• XUÂN 2014
    CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2014
  • XUÂN 2014
    CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2014
  • CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ
    CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ
  • CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ
    CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ
  • CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ
    CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ


DẠY HỌC THEO PP BÀN TAY NẶN BỘT

Ngày đăng: 15-09-2013
Đọc: 943 lượt

Dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột

( Nguồn: http://bantaynanbot.edu.vn/btnb/index.php?PHPSESSID=pji31hrcdf7lul78b30274g2e3&action=articleDetail&id=44 ).

Tính vượt trội của phương pháp dạy học mới

Xuất bản lúc 30/11/2012 10:11:11 Đã xem 92 lần.

“Bàn tay nặn bột” là mô hình giáo dục tương đối mới trên thế giới, có tên tiếng Anh là “Hands On”, tiếng Pháp là “La main à la pâte”, đều có nghĩa là “bắt tay vào hành động”. Chương trình tập trung phát triển khả năng nhận thức của học sinh, giúp các em tìm ra lời giải đáp cho những thắc mắc trẻ thơ bằng cách tự đặt mình vào tình huống thực tế, từ đó khám phá ra bản chất vấn đề.

Trẻ luôn cảm thấy tò mò trước những hiện tượng mới mẻ của cuộc sống xung quanh, các em luôn đặt ra các câu hỏi “tại sao”. Chương trình “Bàn tay nặn bột” là sự quy trình hóa một cách logic phương pháp dạy học, dẫn dắt học sinh đi từ chưa biết đến biết theo một phương pháp mới mẻ là để học sinh tiếp xúc với hiện tượng, sau đó giúp các em giải thích bằng cách tự mình tiến hành quan sát qua thực nghiệm. Phương pháp này giúp các em không chỉ nhớ lâu, mà còn hiểu rõ câu trả lời mình tìm được. Qua đó, học sinh sẽ hình thành khả năng suy luận theo phương pháp nghiên cứu từ nhỏ và hình thành tác phong, phương pháp làm việc khi trưởng thành.


 

Cô và trò say mê theo bài giảng (trong giờ học theo phương pháp BTNB)


Hiện nay, chương trình “Bàn tay nặn bột” đã được áp dụng tại một số quốc gia phát triển trên thế giới như Pháp, Mỹ, Canada...

Là một trong những tỉnh tham gia dự án dạy thí điểm, Thừa Thiên Huế có 18 trường đã triển khai dạy thí điểm, trong đó có 3 trường là đơn vị trực tiếp tham gia dự án của Bộ GD&ĐT (Trường tiểu học Lê Lợi, Huế, tiểu học số 1 Hương Vinh, Hương Trà và tiểu học số 2 Phú Bài, Hương Thủy). Giáo viên trong chương trình này đã qua nhiều đợt tập huấn để nắm bắt phương pháp đưa vào thực tế tại đơn vị mình đồng thời được bồi dưỡng để có khả năng truyền đạt lại cho đồng nghiệp. Theo đánh giá của Sở GD&Đ, hầu hết các thầy cô tham gia dự án thí điểm thể hiện chất lượng giáo dục khá tốt, có sức thuyết phục và thu hút sự quan tâm của đồng nghiệp cũng như cán bộ quản lý về một phương pháp mới hiệu quả. Một số cán bộ quản lý ngành GD&ĐT cho rằng, cần phải tổ chức thêm nhiều khóa tập huấn nữa để nhanh chóng nhân rộng mô hình.

Ông Phan Văn Hải, Phó Trưởng phòng Tiểu học Sở GD&ĐT khẳng định: “Bàn tay nặn bột” là một phương pháp giáo dục tiên tiến, giúp hình thành kiến thức và nhân cách cho trẻ em một cách sâu sắc và nhân văn. Theo các chuyên gia, nó không chỉ phát huy hiệu quả ở cấp tiểu học mà còn có thể áp dụng cho các cấp giáo dục cao hơn.” Trên thực tế, Việt Nam rất cần một chương trình mang tính thể nghiệm như thế, bởi hiện nay, học sinh đang thiếu kiến thức thực tiễn nghiêm trọng. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục nhận định rằng, trong cuộc thi Olympic quốc tế vừa qua, Việt Nam không có học sinh nào đoạt giải về sinh học, trong khi toán lại đoạt giải cao là minh chứng hùng hồn cho sự thiếu trải nhiệm thực tế của học sinh... Đây là điểm mà ngành GD&ĐT cần khắc phục và phương pháp “Bàn tay nặn bột” có thể được coi là một lối đi? Riêng với Thừa Thiên Huế, phương pháp mới này đã và đang thu hút các nhà quản lý giáo dục cũng như những cô giáo trực tiếp giảng dạy. Vì thế, nhu cầu về một sự đào tạo toàn diện cho giáo viên đứng lớp là cấp thiết để dự án có thể được áp dụng sớm, chất lượng vào giáo dục tỉnh nhà là mong muốn của nhiều nhà giáo đang tham gia chương trình thí điểm này.


Bài và ảnh: Châu Giang- baothuathienhue.vn


Triển khai phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” cấp tiểu học

Xuất bản lúc 28/11/2012 09:11:57 Đã xem 103 lần.

Từ ngày 29 đến ngày 30/10/2012 Phòng Giáo dục Tiểu học tổ chức lớp tập huấn triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột” cho cán bộ quản lý là Chuyên viên phụ trách tiểu học của phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã; cán bộ quản lý, giáo viên trong Tổ mạng lưới chuyên môn tiểu học cấp tỉnh cùng giáo viên các lớp dạy thí điểm về phương pháp “Bàn tay nặn bột” năm học 2012-2013 và dự kiến dạy trong năm học 2013-2014.

Các giáo viên rất hào hứng với phương pháp dạy học mới

Phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” là phương pháp dạy hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm, thông qua cách học sinh chia nhóm để tự làm, tự trao đổi, nghiên cứu, quan sát để tìm ra câu trả lời cho các vấn đề trong cuộc sống. Người thầy chỉ đóng vai trò tư vấn, hướng dẫn. Ưu điểm của phương pháp này là ngoài dạy kiến thức, giáo viên còn dạy học sinh cách tự học, tự khám phá, tìm hiểu, nghiên cứu cuộc sống xung quanh. Đồng thời, tạo sự ham muốn khám phá, say mê khoa học của học sinh. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, Phương pháp "Bàn tay nặn bột" còn chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói, viết, làm việc nhóm, … và hình thành năng lực nghiên cứu khoa học cho học sinh.

Nhằm thực hiện tốt và vững chắc phương pháp này, năm học 2012-2013, Sở Giáo dục và Đào tạo chọn dạy học thí điểm cấp tỉnh phương pháp “Bàn tay nặn bột” đối với trường tiểu học Chơn Thành A, huyện Chơn Thành và trường tiểu học Thị trấn Lộc Ninh B, huyện Lộc Ninh, mỗi trường 02 lớp. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo mỗi huyện, thị xã cũng có thể lựa chọn điểm tối thiểu 02 trường tiểu học có đủ điều kiện: mỗi trường 02 lớp, mỗi giáo viên dạy thí điểm 1-2 chủ đề môn Tự nhiên và Xã hội hoặc môn Khoa học, các tiết học khác, giáo viên chủ động ở mức độ phù hợp.

Sau 02 ngày tập huấn, giáo viên tham dự đầy đủ. Chương trình tập huấn bước đầu trang bị cho giáo viên vốn kiến thức và cách thức thực hiện dạy học bằng phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Các ý kiến thắc mắc của học viên được Sở Giáo dục và Đào tạo giải đáp trực tiếp. Các học viên có ý thức và thái độ tích cực đối với việc học tập của mình.


Theo binhphuoc.edu.vn


Phương pháp “Bàn tay nặn bột" : Phát huy tính sáng tạo, khoa học của học sinh

Xuất bản lúc 27/11/2012 10:11:21 Đã xem 84 lần.

Thành công ở các nước tiên tiến, phương pháp sư phạm "Bàn tay nặn bột" bắt đầu được thí điểm trong nền giáo dục của Việt Nam. Tại Hà Nội, bắt đầu từ năm học 2012-2013, ngành Giáo dục sẽ triển khai thí điểm tại một số trường tiểu học, THCS để giáo viên và học sinh làm quen với phương pháp giáo dục hiện đại này.

Mô hình mới


"Bàn tay nặn bột" là mô hình giáo dục tương đối mới mẻ trên thế giới, có tên tiếng Anh là "Hands on", còn tiếng Pháp là "La main à la pâte", đều có nghĩa là "bắt tay vào hành động". Chương trình tập trung phát triển khả năng nhận thức của trẻ em một cách khoa học nhất, giúp các em tìm ra lời giải đáp cho những thắc mắc trẻ thơ bằng cách tự đặt mình vào tình huống thực tế, từ đó khám phá ra bản chất vấn đề. Trí óc trẻ thơ luôn cảm thấy tò mò trước những hiện tượng mới mẻ của cuộc sống xung quanh, bởi vậy các em luôn sẵn sàng bật ra những câu hỏi "tại sao”.

Trong năm học mới 2012-2013, Hà Nội thực hiện thí điểm đề án “Triển khai phương pháp Bàn tay nặn bột ở trường phổ thông giai đoạn 2011-2015” trên địa bàn 4 quận Hoàn Kiếm, Long Biên, Thanh Xuân, Hà Đông và huyện Thạch Thất (thực hiện ở các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học); 4 trường tiểu học thuộc quận Hai Bà Trưng và Hoàng Mai (thực hiện ở môn Tự nhiên và xã hội với lớp 1,2,3; môn Khoa học ở lớp 4,5).

GS.TS Đinh Quang Báo, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội (nhiệm kì 2002-2006) nhận định: Chương trình "Bàn tay nặn bột" là sự quy trình hóa một cách logic phương pháp dạy học, dẫn dắt học sinh đi từ chưa biết đến biết. Giáo viên sẽ cho học sinh tiếp xúc với hiện tượng, sau đó giúp các em giải thích bằng cách tự mình tiến hành nghiên cứu qua thực nghiệm. Nhờ đó, học sinh sẽ hình thành khả năng suy luận theo phương pháp nghiên cứu từ nhỏ, và điều này sẽ góp phần không nhỏ trong sự hình thành tác phong và phương pháp làm việc của các em khi trưởng thành.. Cũng như các phương pháp dạy học tích cực khác “Bàn tay nặn bột” luôn coi học sinh là trung tâm của quá trình nhận thức, chính các em là người tìm ra câu trả lời và lĩnh hội kiến thức dưới sự giúp đỡ của giáo viên.

Hiện nay, chương trình "Bàn tay nặn bột" đã được áp dụng tại một số quốc gia phát triển trên thế giới như Pháp, Mỹ, Canada... Bắt đầu từ năm học 2012-2013, Bộ GD&ĐT triển khai thí điểm phương pháp “Bàn tay nặn bột" đối với các trường tiểu học và cả THCS tại cả 63 tỉnh, thành trên toàn quốc. Theo GS.TS Đinh Quang Báo: "Bàn tay nặn bột" là một phương pháp giáo dục tiên tiến, giúp hình thành kiến thức và nhân cách cho trẻ em. Vì thế, nó không chỉ phát huy hiệu quả ở cấp tiểu học mà còn có thể áp dụng cho các cấp giáo dục cao hơn. Hơn nữa, học sinh Việt Nam rất cần một chương trình như thế, bởi hiện nay các em đang thiếu kiến thức thực tiễn một cách đáng lo ngại.

Để bàn tay...nặn được bột?

Là một trong bốn trường tiểu học trên địa bàn Thành phố triển khai thí điểm phương pháp “Bàn tay nặn bột”, trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng) đã triển khai kế hoạch giảng dạy đến giáo viên các khối lớp. Giáo viên trong trường đều có chung nhận định đây là một phương pháp dạy học hay, kích thích sự sáng tạo của học sinh, giúp học sinh phát triển tư duy khoa học. Cô giáo Lê Thị Vân Anh, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A cho biết: Xác định phương pháp “Bàn tay nặn bột” là phương pháp dạy hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm, thông qua cách học sinh chia nhóm để tự làm, tự trao đổi, nghiên cứu, quan sát để tìm ra câu trả lời cho các vấn đề trong cuộc sống, người thầy chỉ đóng vai trò tư vấn, hướng dẫn, trong quá trình bắt tay vào làm quen với phương pháp mới này, thầy và trò đều phải nỗ lực nhiều hơn. Dạy phương pháp này đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm phải có tầm hiểu biết rộng, có sự chuẩn bị công phu cho mỗi giờ học từ dụng cụ thí nghiệm, trang thiết bị học tập đến các tình huống có thể xảy ra trong quá trình học sinh làm thí nghiệm. Bởi khi bắt tay vào làm thí nghiệm, khi thấy có bất cứ hiện tượng gì xảy ra, các em đều đặt ngay câu hỏi “tại sao”. Điều này đòi hỏi giáo viên phải vững kiến thức để cùng các em giải đáp các thắc mắc, lý giải các hiện tượng một cách khoa học.

Trong tiết học tìm hiểu về không khí xung quanh ta, cô giáo Vân Anh đã đưa phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào dạy cho học sinh. Được trực tiếp làm các thí nghiệm với chai, lọ, túi nilon, miếng bọt khô thấm nước…, học sinh rất hào hứng, thích thú tìm hiểu không khí xung quanh mình. Tự làm theo nhóm dưới sự hướng dẫn của cô giáo, các em đã đưa ra các kết luận bước đầu sau khi làm thí nghiệm và nhớ nhanh, nhớ lâu các kiến thức của bài học. Cô giáo Vân Anh cho biết: Lâu nay học sinh chưa quen cách làm việc theo nhóm, nếu giáo viên không quản lý tốt sẽ không hướng dẫn được học sinh đi đúng yêu cầu của bài học. Qua hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm, giáo viên phải khơi dậy được tính tò mò, ham muốn khám phá, yêu và say mê khoa học của học sinh. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, “Bàn tay nặn bột” cũng là cách để giáo viên việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết cho học sinh.


Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển:

“Cứ đi rồi sẽ thành đường”

Trên thực tế, phương pháp “Bàn tay nặn bột” không hoàn toàn là mới đối với các giáo viên. Về cơ bản, đây là phương pháp tổng hợp của các phương pháp dạy học trước đây mà giáo viên đã từng tiếp xúc như: phương pháp giảng dạy giải quyết vấn đề, phương pháp dạy học tích cực...Trong phương pháp này, yêu cầu đặt ra đối với giáo viên là tạo tình huống để học sinh phát hiện ra vấn đề trong bài học, từ đó để các em tự đưa ra các tình huống giải quyết vấn đề để đi đến kết quả, giúp tạo lập cho học sinh thói quen làm việc như các nhà khoa học và niềm say mê sáng tạo phát hiện, giải quyết vấn đề. Mục tiêu này rất quan trọng bởi trong cuộc sống các em gặp phải rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Do vậy giáo viên phải là người hướng dẫn cho học sinh kĩ năng tự mình phát hiện và giải quyết vấn đề ngay từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Cứ đi rồi sẽ thành đường, để ứng dụng “Bàn tay nặn bột” vào dạy học, điều quan trọng nhất, như mọi vấn đề khác mà giáo viên thường phải giải quyết, đó là có đủ nhiệt huyết, quyết tâm để triển khai phương pháp mới hay không? Sau đó, cùng với giáo viên khác và đồng nghiệp trong tổ chuyên môn, nhà trường sẽ từng bước rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai giảng dạy.


Để triển khai, thực hiện tốt phương pháp “Bàn tay nặn bột”, nhiều ý kiến cho rằng: Trường học cần có đầy đủ CSVC và các thiết bị dạy học trực quan theo các bài có thể thực hiện được phương pháp này; Xây dựng các bài học có thể sử dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong chương trình, các thí nghiệm, các tiến trình của phương pháp một cách cụ thể; Tài liệu bồi dưỡng phải được biên soạn phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông ở Việt Nam…Theo cô giáo Vân Anh: Phương pháp này phù hợp với hình thức hoạt động của Câu lạc bộ khoa học để đáp ứng và khơi dậy được niềm đam mê khoa học của những học sinh có xu hướng về lĩnh vực này.


Nguyễn Vũ - Tạp chí Giáo dục Thủ đô


Phát huy tính sáng tạo qua phương pháp "Bàn tay nặn bột"

Xuất bản lúc 27/11/2012 08:11:37 Đã xem 81 lần.

Ngày 22/8/2012, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo đã diễn ra cuộc họp báo Tổng kết Hội thảo, tập huấn phương pháp Bàn tay nặn bột và dự thảo triển khai Dự án Bàn tay nặn bột ((BTNB) (ứng dụng giảng dạy các môn khoa học vào trường Tiểu học và THCS theo phương pháp BTNB). Chủ trì cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cùng đông đảo các giáo sư - tiến sĩ đầu ngành các Vụ, Viện, các trường ĐH Sư phạm...

Phương pháp BTNB là một phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên. BTNB chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho HS bằng các thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra...

Với một vấn đề khoa học đặt ra, HS có thể đặt ra các câu hỏi, các giả thuyết từ những hiểu biết ban đầu, tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu để kiểm chứng và đưa ra những kết luận phù hợp thông qua thảo luận, so sánh, phân tích, tổng hợp kiến thức. Cũng như các phương pháp dạy học tích cực khác BTNB luôn coi HS là trung tâm của quá trình nhận thức, chính các em là người tìm ra câu trả lời và lĩnh hội kiến thức dưới sự giúp đỡ của GV.

Mục tiêu của BTNB là tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá, yêu và say mê khoa học của HS. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, BTNB còn chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viếc cho HS.

Để triển khai, thực hiện tốt phương pháp BTNB, đã có rất nhiều ý kiến đóng góp: Cung cấp đầy đủ CSVC và các thiết bị dạy học theo các bài có thể thực hiện được phương pháp này; Xây dựng các bài học có thể sử dụng phương pháp BTNB trong chương trình, các thí nghiệm, các tiến trình của phương pháp một cách cụ thể; tổ chức thực hành thí điểm ở một số lớp để rút kinh nghiệm; Cần tập huấn cho 30 vạn GV đang đứng lớp; Hỗ trợ kinh phí và tài liệu cho các giáo sinh của 17 trường Sư phạm đang thí điểm trước khi ra trường; Tài liệu bồi dưỡng phải được biên soạn sao cho phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông ở Việt Nam và phải được thẩm định thông qua cá hội đồng cấp Bộ...


Theo Giáo Dục Thời Đại

Giảng dạy các môn khoa học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”

Xuất bản lúc 26/11/2012 10:11:29 Đã xem 110 lần.

Ngày 3-8, tại Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Hội Gặp gỡ việt Nam  khai mạc lớp tập huấn “Giảng dạy các môn khoa học ở bậc tiểu học và trung học cơ sở theo phương pháp Bàn tay nặn bột - La main à la pâte” cho cho giáo viên một số tỉnh thành trong toàn quốc (Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Ninh Bình và Thừa Thiên Huế).

Đến dự có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, đại diện lãnh đạo các vụ thuộc Bộ; Giám đốc sở GD&ĐT các tỉnh dự tập huấn, các chuyên gia của Hội Gặp gỡ Việt Nam- cùng đội ngũ chuyên viên và hơn 100 giáo viên trực tiếp đứng lớp hai cấp học của Thừa Thiên Huế.

Lớp tập huấn diễn ra trong hai ngày 3&4 tháng 8. Các học viên sẽ được triển khai các nội dung nhằm hiểu đúng khái niệm của phương pháp Bàn tay nặn bột (BTNB), một phương pháp dạy học đang được các nước có nền giáo dục phát triển như Mỹ, Đức, Pháp, Canada, Trung Quốc…, giúp học sinh, ngay từ khi còn nhỏ tuổi, làm quen với phương pháp nghiên cứu khoa học. BTNB chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra…



Ảnh minh họa


Với một vấn đề khoa học đặt ra, học sinh có thể đặt ra các câu hỏi, các giả thuyết từ những hiểu biết ban đầu, tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu để kiểm chứng và đưa ra những kết luận phù hợp thông qua thảo luận, so sánh, phân tích, tổng hợp kiến thức…

Bộ GD&ĐT kỳ vọng người giáo viên khi sử dụng phương pháp mới không phải là truyền kiến thức dưới dạng thuyết trình, trình bày mà là giúp học sinh xây dựng kiến thức bằng cách cùng hành động với học sinh.

Các lớp tập huấn nhằm thực hành kỹ thuật lên lớp cho cán bộ, giáo viên và các nhà giáo sẽ có khái niệm rõ ràng hơn để chủ động áp dụng và đưa phương pháp dạy học BTNB vào dạy học.


Thanh Huế - GD&TĐ



Các tin đã đưa

Sẵn sàng ứng dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào giảng dạy

Xuất bản lúc 23/11/2012 04:11:18 Đã xem 110 lần.

Để chuẩn bị cho ứng dụng phương pháp "Bàn tay nặn bột" vào giảng dạy, ngày 22/3/2012, tại trường THCS Trần Phú, Sở GD-ĐT Hải Phòng đã dạy thử nghiệm ở ba môn Sinh, Lý, Hóa và tổ chức hội thảo phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” cấp THCS ngay sau đó. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã dự "tham vấn" tiết học và hội thảo.
Tại hội thảo, ý kiến của các giáo viên tham gia đều cho rằng: qua thực tế thử nghiệm phương pháp dạy học "bàn tay nặn bột" (BTNB), đây là một phương pháp dạy học tích cực, giúp hình thành thế giới quan khoa học và niềm say mê sáng tạo cho học sinh.

Tiết dạy thử nghiệm môn sinh học theo phương pháp BTNB tại trường THCS Trần Phú. Ảnh, gdtd.vn

Ở phương pháp này, HS được tham gia các thí nghiệm, rồi tự đưa ra đánh giá, thảo luận so sánh kết quả với các bạn trong nhóm để đi đến kết quả. Hầu hết HS đều cảm thấy hứng thú, chủ động trong suốt quá trình thời gian của tiết học, nắm vững kiến thức, hiểu bài sâu hơn.
Để vận dụng phương pháp này vào giảng dạy, y kiến của giáo viên các trường THCS tại đây đều nhận định: đội ngũ giáo viên các trường THCS hiện nay đều chuẩn về trình độ và vững vàng về chuyên môn, sẵn sàng cho ứng dụng phương pháp BTNB vào giảng dạy.
Tuy nhiên, giáo viên vẫn còn một số băn khoăn, như: nếu áp dụng phương pháp BTNB vào giảng dạy thì cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chỉ có thể đáp ứng được một phần trong tổng sĩ số các trường hiện có, lớp học thực tế đông hơn lớp học thử nghiệm rất nhiều; một bộ phận giáo viên còn thiếu kĩ năng về phương pháp mới.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: hiện nay, giáo viên các trường học trên địa bàn có thế mạnh và thuận lợi là tuổi đời trẻ, năng động, sáng tạo trong giảng dạy, có nhiều kĩ năng dạy học tích cực và ứng dụng công nghệ thông tin, cũng như sử dụng tốt trang thiết bị dạy học vào các tiết học. Tất cả những thế mạnh, kĩ năng đó đều rất cần thiết cho áp dụng phương pháp BTNB vào giảng dạy.




Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: để ứng dụng BTNB vào dạy học, "cứ đi rồi sẽ thành đường". Ảnh, gdtd.vn

Thứ trưởng cho biết, trên thực tế, phương pháp BTNB thực ra không hoàn toàn là mới đối với các giáo viên. Về cơ bản, đây là phương pháp tổng hợp của các phương pháp dạy học trước đây mà giáo viên đã từng tiếp xúc như: phương pháp giảng dạy giải quyết vấn đề, phương pháp dạy học tích cực...
Trong phương pháp BTNB, yêu cầu đặt ra đối với giáo viên là tạo tình huống để học sinh phát hiện ra vấn đề trong bài học, từ đó để các em tự đưa ra các tình huống giải quyết vấn đề để đi đến kết quả.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhận định, phương pháp BTNB là phương pháp giúp tạo lập cho học sinh thói quen làm việc như các nhà khoa học và niềm say mê sáng tạo phát hiện, giải quyết vấn đề. Mục tiêu này rất quan trọng bởi trong cuộc sống các em gặp phải rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Do vậy giáo viên phải là người hướng dẫn cho học sinh kĩ năng tự mình phát hiện và giải quyết vấn đề ngay từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường.
Về các khó khăn mà các giáo viên nêu, Thứ trưởng cho rằng, đây là những khó khăn trước mắt, hoàn toàn có thể khắc phục trong quá trình ứng dụng phương pháp BTNB vào giảng dạy.

Theo đánh giá, trong tiết học dạy bằng phương pháp BTNB, học sinh say mê nghiên cứu, thảo luận theo nhóm và rất hứng thú với phương pháp này. Ảnh, gdtd.vn

Theo đánh giá, trong tiết học dạy bằng phương pháp BTNB, học sinh say mê nghiên cứu, thảo luận theo nhóm và rất hứng thú với phương pháp này. Ảnh, gdtd.vn
Lấy ví dụ như khó khăn về vấn đề thiếu thiết bị trực quan để học sinh thực hành trong giờ học BTNB, Thứ trưởng cho rằng, với phương pháp này giáo viên có thể linh hoạt ứng dụng những đồ dùng đơn giản nhất hiện có vào bài giảng; bên cạnh đó, hoàn toàn có thể tự làm thiết bị, đồ dùng dạy học từ những vật liệu sẵn có để phục vụ bài giảng...
Khi các giáo viên và học sinh đã giảng dạy và học tập quen với phương pháp BTNB rồi thì các khó khăn khác đều sẽ được giải quyết. Thời gian trên lớp, giáo viên tập trung vào hướng dẫn học sinh phát hiện vấn đề, thảo luận nhóm; phần giải quyết vấn đề, có thể giao cho học sinh tự hoàn thành trong thời gian ở nhà...
Thứ trưởng khẳng định: "cứ đi rồi sẽ thành đường"; để ứng dụng BTNB vào dạy học, điều quan trọng nhất, như mọi vấn đề khác mà giáo viên thường phải giải quyết, đó là có đủ nhiệt huyết, quyết tâm để triển khai phương pháp mới hay không? Sau đó, cùng với giáo viên khác và đồng nghiệp trong tổ chuyên môn, nhà trường sẽ từng bước rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai giảng dạy.

Bá Hải - GD&TĐ

(Nguồn: http://bantaynanbot.edu.vn/btnb/index.php?action=articleDetail&id=39 ).


Bình luận



Tên của bạn
*

Email của bạn
*

Ý kiến của bạn
 
Còn lại từ

Mã bảo vệ
*
 
Bạn hãy nhập vào những ký tự mà bạn thấy bên phải, chú ý: chấp nhận cả chữ hoa và chữ thường

 

Thông báo mới

CÁC ĐC TẢI CV 242 VỀ HƯỚNG DẪN BỔ SUNG BDTX ĐỂ THỰC HIỆN

Kho tài nguyên

word.gif
BDTX-Thong tu 26
Ngày : 06/08/2013
word.gif
BDTX-Thong tu
Ngày : 06/08/2013
word.gif
word.gif
BDTX-Nội dung BD 2
Ngày : 06/08/2013
word.gif
BDTX-M4
Ngày : 06/08/2013
  
 Hôm qua: 33 
|
 Hôm nay: 22